สร้าง Landing Page อย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

บางครั้งเว็บไซต์ที่ออกแบบมาอย่างดีและมีการปรับให้เหมาะสมก็สามารถสร้างเอกลักษณ์ที่แตกต่างได้ อย่างเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลตรงประเด็นและอธิบายอย่างชัดเจนว่าเพราะอะไรคุณถึงต้องใช้ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ หรือทำไมคุณควรใช้บริการนั้นด้วยวิธีที่น่าเชื่อ รวมถึงอาจมีข้อเสนอพิเศษสำหรับแลกซื้อได้อีกด้วย และไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่า Landing Page มีพลังในการดึงดูดสูง

แล้วปัจจัยสำคัญสำหรับสร้างหน้า Landing Page คืออะไรกันแน่? คุณจะสร้างหน้า Landing Page ที่เปลี่ยนผู้เข้าชมเป็นผู้ซื้อได้อย่างไร? มาดูกันว่าทำไมหน้า Landing Page ถึงเป็นอาวุธที่มีประสิทธิภาพในคลังแสงทางการตลาดของคุณได้

Landing Page คืออะไร?

หน้า Landing Page คือเว็บไซต์หรือหน้าเว็บที่ใช้เป็นจุดปลายทางสำหรับแคมเปญการตลาด ตัวอย่างเช่นโฆษณาที่คุณเผยแพร่หรือโปรโมชั่นที่คุณโพสต์จะเชื่อมโยงไปยังหน้านี้ ด้วยเหตุนี้ Landing Page จึงเป็นช่องทางติดต่อสำคัญอันดับแรกที่ลูกค้าจะเชื่อมต่อกับแบรนด์ของคุณ

สิ่งที่ทำให้หน้า Landing Page แตกต่างจากหน้าเว็บไซต์ปกติคือการเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อผลักดัน Conversionผ่านการใช้คำกระตุ้นการตัดสินใจ อันที่จริงแล้วกลยุทธ์เหล่านี้เป็นกลวิธีที่นักการตลาดและพนักงานขายใช้ในการสร้างช่องทางให้ผู้คนดำเนินการดังกล่าว

และในส่วนของการออกแบบหน้า Landing Page นั้นจะต้องสั้นและตรงประเด็นเพื่อให้แน่ใจว่าผู้เข้าชมจะได้รับข้อความที่ชัดเจนโดยไม่เกิดความสับสน ทั้งนี้ยังสามารถสร้างหน้า Landing Page ขึ้นในเว็บไซต์ที่มีโดเมนอยู่แล้วหรืออาจอยู่ในหน้าเฉพาะบนเว็บไซต์ของบริษัทก็ได้ อย่างไรก็ตามในการสร้าง Landing Page ก็มีปัจจัยสำคัญหลายอย่างที่ต้องพิจารณา

แล้ว Landing Page มีไว้ทำไม?

โดยพื้นฐานแล้วแคมเปญการสร้างโอกาสในการขาย (Lead Generation) จะได้รับประโยชน์จากการมุ่งเน้นปรับแต่งหน้า Landing Page อย่างมาก เนื่องจาก Landing Page ให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่ผู้ซื้อเพื่อช่วยในการตัดสินใจ นอกจากนี้ยังถูกออกแบบมาเพื่อนำผู้เข้าชมไปสู่คำกระตุ้นการตัดสินใจ (CTA) หมายความว่าคุณสามารถมุ่งความสนใจของพวกเขาไปที่ฟอร์มหรือปุ่มได้

สรุปแล้วจุดประสงค์ของ Landing Page คือการเปลี่ยนผู้เข้าชมให้เป็นลูกค้าเป้าหมายและเก็บข้อมูลของพวกเขา ด้วยเหตุนี้ Landing Page จึงเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการทำการตลาดแบบสร้างโอกาสในการขาย (Lead Generation) ตอนนี้เรารู้แล้วว่าหน้า Landing Page คืออะไร แต่จะสร้าง Landing Page ที่ดีได้อย่างไรไปดูกัน

Landing Page ที่ดีมีองค์ประกอบอะไรบ้าง

น่าเสียดายที่ไม่มีเทมเพลตที่สมบูรณ์แบบสำหรับสร้างหน้า Landing Page และมีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลกระทบต่อ Landing Page ที่สร้างเสร็จสมบูรณ์ ถึงอย่างนั้นก็ยังมีองค์ประกอบบางอย่างที่ช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับหน้า Landing Page เพื่อสร้างโอกาสในการขายได้ โดยมีรายละเอียดต่อไปนี้:

เนื้อหา (Content)

วิธีการที่ดีที่สุดคือทำให้แต่ละคำในหน้า Landing Page มีความเฉพาะเจาะจง คุณต้องโน้มน้าวผู้เข้าชมให้เห็นว่าสินค้าของคุณคุ้มค่าหรืออย่างน้อยที่สุดก็คุ้มค่ากับความพยายามในการกรอกแบบฟอร์ม

หัวข้อคือองค์ประกอบสำคัญที่สุดเพราะเป็นสิ่งแรกที่ผู้เข้าชมจะเห็นเมื่อเข้าสู่เว็บไซต์ ดังนั้นคุณจะต้องเขียนข้อความที่สามารถดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชมและทำให้พวกเขาอยากอ่านเนื้อหาที่เหลือต่อ

อย่าลืมใส่รูปภาพเพื่อการวัดผลที่ดีเนื่องจากภาพเหล่านี้จะให้ข้อมูลเพิ่มเติมได้อย่างรวดเร็วและทำให้เพจดูดีขึ้นอีกด้วย อีกหนึ่งอย่างที่ไม่ควรทำเลยก็คือไม่ควรหวงข้อมูล โดยเนื้อหาที่เขียนจะต้องดึงดูดความสนใจและเป็นข้อความที่กระชับชัดเจน และถ้าหากว่าข้อเสนอของคุณน่าสนใจอยู่แล้ว คุณเพียงแค่ต้องโน้มน้าวผู้อ่านด้วยข้อเสนอนั้น

อย่างที่ได้กล่าวไว้ว่าการสร้างหน้า Landing Page นั้นไม่มีกำหนดความยาว แต่ Landing Page ส่วนใหญ่มักจะสั้น แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ผู้เข้าชมจำเป็นต้องทราบเพื่อให้ได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการที่นำเสนออย่างถูกต้อง เนื้อหาที่เกี่ยวข้องทั้งหมดควรอยู่ในหน้าเดียว ดังนั้นคุณจึงไม่ควรใส่รายละเอียดประวัติของบริษัททั้งหมด

ปุ่ม CTA (Call To Action)

คำกระตุ้นการตัดสินใจคือการกระตุ้นให้ผู้เข้าชมทำในสิ่งที่คุณต้องการ โดยเนื้อหาจะต้องเรียบง่ายและกระชับ ดังนั้นจึงควรเป็นประเภทปุ่มสำหรับ “สมัครสมาชิก” หรือแบบฟอร์มสั้น ๆ ที่ผู้เยี่ยมชมต้องกรอกรายละเอียดเพื่อรับข้อเสนอบางอย่าง

ดังนั้นในเพจของคุณควรมีลิงก์สำหรับข้อเสนอพิเศษเพียงลิงก์เดียว โดยสามารถใส่ลิงก์ไว้หลาย ๆ จุดในหน้าเว็บเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่ต้องการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว (ควรอยู่ในครึ่งหน้าบน) แต่ลิงก์ทั้งหมดนี้ควรเป็นการดำเนินการเดียวกัน

สำหรับขั้นตอนการแปลงผู้เข้าชมเป็นผู้ซื้อ โดยนึกถึงขั้นตอนที่ผู้เข้าชมจะต้องดำเนินการผ่านหน้าเว็บของคุณ เพราะนี่คือจุดประสงค์ทั้งหมดของเพจดังนั้นคุณควรพิจารณาข้อความที่จะใช้อย่างรอบคอบและในกรณีของแบบฟอร์ม คุณควรพิจารณาว่าต้องการข้อมูลรายละเอียดอะไรของพวกเขาบ้าง โดยพยายามเลือกความถี่ในการแสดงให้เหมาะสมเพื่อที่จะไม่ให้เป็นอุปสรรคแก่ผู้เข้าชมและยังคงได้รับสิ่งที่ต้องการอยู่

เหลือไว้เฉพาะสิ่งที่จำเป็นและทิ้งองค์ประกอบต่างๆที่อาจทำให้เกิดอุปสรรค และจะเป็นผลดีอย่างมากหากคุณสามารถทำให้ทุกกระบวนการสิ้นสุดได้ในเพจแทนที่จะเปลี่ยนเส้นทางไปที่หน้าอื่น

กลุ่มเป้าหมาย (Audience)

การสร้างหน้า Landing Page ที่สมบูรณ์แบบต้องอาศัยการศึกษาและวิเคราะห์มากมาย คุณจำเป็นต้องรู้ให้แน่ชัดว่าเป้าหมายของคุณคือใคร เพื่อทำให้หน้านั้นดึงดูดพวกเขามากขึ้น โชคดีที่เรามีเทคนิคบางอย่างที่คุณสามารถใช้เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายของคุณได้

บุคลิกผู้ซื้อในอุดมคติเป็นตัวเลือกในการจัดหมวดหมู่กลุ่มเป้าหมายที่ดีที่สุด ด้วยข้อมูลที่รวบรวมไว้จะช่วยให้คุณสามารถสร้างโปรไฟล์ผู้ซื้อจากฐานผู้ใช้ได้ และจะทำให้คุณมีกลุ่มผู้ชมที่จับต้องได้มากขึ้นและทำการมุ่งเป้าหมายไปที่พวกเขาได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้คุณยังต้องรับมือกับเส้นทางของผู้ซื้อด้วย เพราะการที่รู้ว่าพวกเขาอยู่ในกระบวนการไหนของแบรนด์นั้นมีความสำคัญในการสร้างหน้า Landing Page และข้อเสนอของคุณอย่างมาก เมื่อทราบว่าพวกเขาอยู่จุดไหนในช่องทางการตลาดแล้วคุณก็สามารถตัดสินใจได้ว่าจะเสนออะไรให้พวกเขา

โดยข้อเสนอต้องเป็นสิ่งที่คุ้มค่า และเป็นสิ่งที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมายคลิกโฆษณาแล้วเปลี่ยนเป็นผู้ซื้อในหน้า Landing Page ของคุณในที่สุด ตัวอย่างข้อเสนอที่คุ้มค่า เช่น อีบุ๊ค, การสัมมนาทางเว็บ, หรือส่วนลด

และอย่าลืมว่าหน้า Landing Page จะต้องเน้นไปที่ข้อเสนอพิเศษที่ดึงดูดผู้เข้าชมให้คลิกเข้ามา เพราะการเห็นบางอย่างที่เบี่ยงเบนไปจากข้อความเริ่มต้นมากเกินไปจะทำให้ผู้เยี่ยมชมคลิกออกไปทันที

ยังไม่หมดเท่านี้เพราะการสร้าง Landing Page ที่ดีจำเป็นต้องพิจารณาปัจจัยอีกหลายอย่าง

ปัจจัยอื่น ๆ ที่ควรพิจารณา

เมื่อคุณมีหน้า Landing Page พร้อมข้อเสนอดี ๆ แล้ว ตอนนี้คุณสามารถเริ่มดึงดูดผู้คนไปที่นั่นได้แล้ว โดยที่คุณจะต้องคิดถึงวิธีดึงดูดผู้เข้าชมไปยังหน้า Landing Page ของคุณ ซึ่งจะมีด้วยกันหลายวิธี แต่เราแนะนำว่าการทำโฆษณาเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

ไม่ว่าจะเผยแพร่ผ่าน Google, โซเชียลมีเดีย, หรือช่องทางอื่น ๆ คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าโฆษณาได้แสดงข้อความเกี่ยวกับข้อเสนออย่างชัดเจน ให้คิดว่าหน้า Landing Page ของคุณเป็นส่วนเสริมของโฆษณาเหล่านั้นโดยเพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับประโยชน์และกระตุ้นให้เกิด Conversion

ในฐานะที่ Landing Page ยังถือเป็นหน้าเว็บเพจอยู่ คุณจึงสามารถสร้างแคมเปญ SEO ของคุณเองได้ และหาก Landing Page รวบรวมข้อมูลและได้รับการปรับให้เหมาะสมเพียงพอก็อาจoeไปสู่ผลลัพธ์ที่ดีอันดับต้น ๆ ได้ อย่างไรก็ตามนั่นไม่ใช่จุดประสงค์หลักของการสร้างหน้า Landing Page

เนื่องจาก Landing Page ได้รับการออกแบบมาให้เหมาะกับผู้ใช้เป้าหมาย, การเข้าชมที่เกิดขึ้นเองจาก Google (Organic Reach), และการดึงดูดความสนใจจะช่วยเพิ่มผลลัพธ์และความสามารถในการเพิ่มประสิทธิภาพของคุณได้

อย่าลืมวิเคราะห์ผลลัพธ์ของคุณอย่างต่อเนื่อง และตรวจสอบจำนวนผู้เข้าชมที่ทำให้เกิด Conversion, จำนวนคนที่คลิกปุ่มแต่ไม่ทำให้เกิด Conversion, และตรวจสอบว่าผู้เข้าชมกลุ่มนี้เป็นใคร รวมไปถึงการทดสอบ A / B ที่เป็นวิธีที่ดีที่สุดอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้แน่ใจว่าเพจของคุณจะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดเท่าที่จะทำได้ และอย่าลืมลองใช้รูปภาพ,ข้อความมและข้อเสนออื่น ๆ ถ้าเป็นไปได้

กำลังสนใจอยากจะสร้าง Landing Page ให้ธุรกิจอยู่หรือเปล่า?

การสร้างหน้า Landing Page ของคุณไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ตราบเท่าที่คุณมีสินค้าหรือข้อเสนอที่ดีให้กับผู้เข้าชมและสามารถดึงดูดให้พวกเขาอยู่บนหน้าเว็บได้นานพอที่จะเปลี่ยนเป็นผู้ซื้อ คุณก็พร้อมที่จะเริ่มสร้าง Landing Page แล้ว อย่างไรก็ตามการสร้างหน้า Landing Page ให้ออกแบบมาสวยงามและเหมาะสมจะช่วยให้คุณได้รับโอกาสในการขายที่ดีมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญของเราพร้อมช่วยคุณสร้างและจัดการหน้า Landing Page ของคุณ ตั้งแต่การออกแบบและการเขียนเนื้อหาไปจนถึงการเพิ่มประสิทธิภาพและการทดสอบ A / B เราให้บริการแบบครบวงจรเพื่อให้เพจพร้อมที่จะแปลงผู้เยี่ยมชมเป็นผู้ซื้อ

ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมหรือไม่? ติดต่อทีมงานของเราที่ Tek Def และมาคุยกันว่าเราจะช่วยคุณสร้าง Landing ที่สมบูรณ์แบบได้อย่างไร

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Select your currency
THB บาท ไทย