สร้าง Email Funnel ที่เปลี่ยนผู้เข้าชมให้เป็นลูกค้าของธุรกิจ

ทุกวันนี้การเชื่อมต่อระหว่างผู้คนกว้างขวางมากขึ้น เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือก็สามารถเปิดโลกแห่งความเป็นไปได้เนื่องจากมีการสื่อสารเพิ่มมากขึ้น ถึงอย่างนั้นเราก็ไม่สามารถบอกได้ชัดเจนว่าผู้คนใช้แพลตฟอร์มใดในการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดียหรือแอปส่งข้อความ แต่แพลตฟอร์มหนึ่งที่ยังคงเห็นผู้คนใช้อยู่ตลอดทุกวันคืออีเมล

สำหรับธุรกิจ อีเมลเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับสื่อสารกับลูกค้าที่ดีที่สุด เพราะไม่เพียงเป็นวิธีการสื่อสารที่เป็นสากลเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์อีกมากมายหากใช้อย่างถูกต้อง ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า คุณจะใช้อีเมลเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร? คำตอบคือผ่านการใช้ Email Funnel

 

Email Funnel คืออะไร?

คิดว่าทุกคนคงรู้ว่า Funnel คืออะไร แต่ถ้าพูดถึงในแง่ของการตลาด Funnel หมายถึงวิธีการจัดหมวดหมู่ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าตามสถานะของพวกเขากับแบรนด์ของคุณ โดยปกติแล้วที่ปากของ Funnel หรือช่วงบนสุดจะเป็นกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหญ่ที่สุด แสดงถึงลำดับขั้นการรับรู้ของผู้เข้าชม ด้านล่างถัดลงมาคือช่องทางที่แคบลงเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นลำดับขั้นของการศึกษาและการซื้อ

โดยพื้นฐานแล้วเมื่อลูกค้าย้ายลงมาตามช่องทาง Funnel แสดงว่าพวกเขากำลังดำเนินไปตามเส้นทางการซื้อ โดยเริ่มตั้งแต่การโต้ตอบครั้งแรก (เข้าชมเว็บไซต์และสินค้าของคุณ) ไปจนถึงการซื้อสินค้า

Email Funnel ก็เหมือนกัน นอกจากใช้เพื่อทำความเข้าใจลูกค้าที่เข้ามาผ่านแคมเปญการตลาดทางอีเมลให้ดีขึ้นแล้ว จุดเริ่มต้นก็เกิดจากการที่มีคนเลือกรับอีเมลไม่ว่าจะเป็นจดหมายข่าวหรืออื่นๆ จากนั้นก็ใช้ทักษะการตลาดทางอีเมลเพื่อนำผู้ใช้ไปสู่การซื้อสินค้ากับแบรนด์ของคุณในที่สุด

 

วัตถุประสงค์หลักของ Email Funnel คืออะไร ?

ตามที่ได้กล่าวไปว่าอีเมลเป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างแบรนด์และลูกค้าที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ในบางแง่ก็เหนือกว่าโซเชียลมีเดียด้วยซ้ำ เพราะยอดการสั่งซื้อผ่านช่องทางอีเมลโดยเฉลี่ยสูงกว่าช่องทางโซเชียลมีเดีย ด้วยเหตุนี้คุณควรเพิ่มประสิทธิภาพการใช้อีเมลในกลยุทธ์การตลาดซึ่ง Email Funnel ช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายได้

อีกหนึ่งเหตุผลหลักคือทำให้รู้ตำแหน่งในเส้นทางการซื้อของลูกค้าว่าพวกเขาอยู่ในขั้นตอนใดได้ชัดเจนขึ้น จากนั้นคุณสามารถสร้างอีเมลที่มุ่งเป้าไปที่ความต้องการของพวกเขาได้

ส่วนสำคัญหลัก ๆ ของการตลาดทางอีเมลคือการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และลูกค้า ดังนั้นคุณต้องให้ความสำคัญกับลูกค้าโดยการดูแลความสัมพันธ์ ซึ่งวิธีขึ้นอยู่กับเหตุผลที่ทำให้พวกเขาตัดสินใจลงทะเบียนและยินยอมที่จะรับ

หากพวกเขาเลือกที่จะรับจดหมายข่าวรายสัปดาห์เราก็ต้องส่งจดหมายข่าวรายสัปดาห์ไปให้ การรักษาความสัมพันธ์เกิดขึ้นจากการส่งคอนเทนต์ที่น่าสนใจและดึงดูด หลังจากที่ส่งอีเมลให้ พวกเขาจะเริ่มเชื่อมต่อกับแบรนด์ของคุณได้ดียิ่งขึ้น

ข้อมูลที่เพียงพอเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของการตลาดผ่านช่องทางอีเมล คุณต้องส่งมอบข้อมูลของแบรนด์ให้กับผู้อ่าน เพื่อให้พวกเขารู้ว่าคุณต้องการนำเสนออะไร สินค้าหรือบริการของคุณสามารถแก้ปัญหาให้พวกเขาอย่างไรบ้าง คิดถึงปัญหาที่พวกเขาอาจจะกำลังเผชิญและแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์ของคุณช่วยให้พวกเขาแก้ปัญหาเหล่านั้นได้อย่างไร

สรุปแล้วจุดประสงค์หลักของอีเมลก็เช่นเดียวกับช่องทางการตลาดอื่น ๆ คือการขาย เช่นเดียวกับหน้า Landing Page คุณต้องใส่ปุ่มที่ดึงดูดให้ผู้ชมที่เห็นโฆษณาทำตามหรือทำการคลิก(CTA) เพื่อกระตุ้นให้พวกเขาตัดสินใจซื้อสินค้ากับแบรนด์ของคุณ

ทั้งหมดที่กล่าวมาทำได้ง่ายมากขึ้นเมื่อนำ Email Funnel มาปรับใช้ในกลยุทธ์ของคุณ

ทำไมต้องมี Email Marketing Funnel ?

คุณอาจเคยส่งอีเมลไปยังรายชื่อผู้ติดต่อโดยใช้กลยุทธ์บางอย่างแล้ว แม้ว่าจะเป็นวิธีที่ดี แต่ไม่น่าจะใช่วิธีที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และอาจเป็นการเสียเงินโดยเปล่าประโยชน์ด้วยซ้ำ

จุดประสงค์หลักของการใช้ Funnel คือช่วยให้คุณเพิ่มประสิทธิภาพและปรับแต่งเนื้อหาให้เหมาะกับผู้สมัครสมาชิกแต่ละคน และด้วยข้อมูลที่รวบรวม จะทำให้ทราบว่าพวกเขาเหล่านั้นอยู่จุดไหนใน Funnel

และควรติดตามการเปิด, การคลิก,และแม้แต่การโต้ตอบของผู้สมัครสมาชิกเมื่ออยู่บนเว็บไซต์ของคุณ เพื่อพิจารณาว่าปัจจัยไหนใช้ได้ผลและปัจจัยไหนที่ต้องปรับปรุง และเราจะให้ข้อมูลส่วนนี้เพิ่มเติมในภายหลัง อยากให้รู้ไว้ว่า Email Funnel เมื่อใช้คู่กับการรวบรวมข้อมูลจะกลายเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างมาก

 

Email Funnel ที่มีประสิทธิภาพมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

อีเมลมีชื่อเสียงที่ไม่ค่อยดีนักจากการมีจำนวนสแปมและเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้องที่ผู้คนได้รับ อีเมลเหล่านี้จะไม่ทำให้เกิด Conversion อย่างแน่นอน ด้วยเหตุนี้คุณต้องคิดเกี่ยวกับกลยุทธ์อีเมลให้รอบคอบเพื่อหลีกเลี่ยงการส่งอีเมลไปที่โฟลเดอร์สแปม

คำถามสำคัญที่ควรถามตัวเองเมื่อสร้างอีเมลเพื่อส่งออก: มันจะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านหรือไม่หรือมันสร้างความน่ารำคาญหรือไม่?

เพราะเหตุผลที่คนตัดสินใจสมัครสมาชิกตั้งแต่แรกเพราะพวกเขารู้สึกว่าจะได้รับสิ่งที่เป็นประโยชน์ตอบแทน บางทีพวกเขาอาจสนใจแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ของคุณและต้องการรับอีเมลแจ้งข้อมูลเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม

ประเด็นหลักคือด้วยประสิทธิภาพของ Email Funnel จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าสมาชิกจะได้รับข้อมูลที่มีความเกี่ยวข้องและมีประโยชน์อย่างแน่นอน หากใช้อย่างถูกวิธีคุณจะสามารถเปลี่ยนสมาชิกให้เป็นลูกค้าที่พร้อมทำการซื้อได้มากยิ่งขึ้น

 

เครื่องมืออีเมลอัตโนมัติ

แม้แต่แบรนด์ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักดีก็สามารถเพิ่มฐานผู้ติดตามของพวกเขาให้ถึงหลักพันได้ แล้วถ้ามีฐานผู้ติดตามจำนวนมากขึ้น จะปรับเปลี่ยนการสื่อสารให้ผู้ที่อยู่ไกลเช่นต่างประเทศได้อย่างไร? และนี่จะเป็นส่วนที่เครื่องมืออีเมลอัตโนมัติเข้ามาช่วย

ตามชื่อเรียก เครื่องมืออีเมลอัตโนมัติช่วยในการดำเนินการการตลาดทางอีเมลได้โดยอัตโนมัติ รวมถึงการตั้งค่าในที่คุณต้องการ โดยสามารถใส่ชื่อของผู้ใช้แต่ละคนในอีเมลได้

และความสามารถสำคัญอีกอย่างคือความสามารถในการแท็กผู้ติดต่อตามการโต้ตอบของพวกเขา (หรือไม่โต้ตอบก็ได้) โดยพิจารณาจากข้อเสนอพิเศษที่พวกเขาเลือก ซึ่งจะช่วยให้มีโอกาสในการปรับเปลี่ยนข้อมูลให้เหมาะกับผู้ชมได้ดีขึ้น ตัวอย่างเช่นหากพวกเขาทิ้งสินค้าไว้ในรถเข็นคุณสามารถส่งการแจ้งเตือนไปยังผู้ใช้ได้อัตโนมัติเพื่อกระตุ้นให้พวกเขาทำการซื้อให้เสร็จสมบูรณ์

การปรับข้อมูลให้ตรงตามความเหมาะสมของผู้ชมช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของอีเมลได้อย่างมาก ในความเป็นจริงผู้บริโภคกว่า 91% มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้ากับแบรนด์ที่ปรับเปลี่ยนประสบการณ์หรือข้อมูลให้ตรงตามความต้องการของพวกเขา ถ้ามีชื่อของคุณในหัวข้ออีเมล ก็มีแนวโน้มที่จะดึงดูดความสนใจของคุณได้มากกว่า นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งให้เข้ากับความสนใจหรือพฤติกรรมของคุณได้ ตามตัวอย่างด้านบนที่ทำให้คุณรู้สึกว่ามีความเกี่ยวข้องมากขึ้น

แพลตฟอร์มเหล่านี้ล้วนแต่จำเป็นสำหรับแคมเปญการตลาดทางอีเมลเพื่อให้ประสบความสำเร็จทั้งสิ้น

วิธีใช้ Email Funnel

เริ่มต้นด้วยการค้นหาแพลตฟอร์มการตลาดผ่านอีเมลที่เหมาะสม ซึ่งมีมากมายและแตกต่างกันออกไป ดังนั้นจึงต้องมองหาตัวเลือกที่เหมาะกับคุณและมีฟังก์ชันที่ดีที่สุด

จากนั้นคุณสามารถเริ่มสร้างฟอร์มสำหรับสร้างโอกาสในการขายได้ (Lead Generation) โดยการตั้งค่านี้อาจใช้เวลาในการปรับแต่งเล็กน้อยเมื่อนำไปปฏิบัติจริง เมื่อแบบฟอร์มพร้อมแล้วคุณจะต้องสร้างลำดับการส่งออกของอีเมลเพื่อไปเสริมแบบฟอร์มนี้

ตามที่คุณคิด ลำดับของอีเมลเป็นเพียงกลุ่มอีเมลที่เกี่ยวข้องซึ่งคุณสร้างและส่งออกในช่วงเวลาปกติหรือกึ่งปกติ นอกจากนี้ยังสามารถส่งออกตามการโต้ตอบของผู้ใช้งาน ในทางเดียวกันมันจะกลายมาเป็นหัวใจหลักของแคมเปญการตลาดทางอีเมล

เมื่อเสร็จแล้วคุณจะต้องเชื่อมต่อแบบฟอร์มการสร้างลูกค้าเป้าหมายเข้ากับลำดับอีเมลส่งออก จากนั้นจะนำไปสู่หน้า Landing Page หรือเว็บไซต์ซึ่งควรใส่แบบฟอร์มเพื่อให้แคมเปญสมบูรณ์

 

ตรวจสอบผลอย่างสม่ำเสมอ

อีเมลไม่ควรหยุดนิ่ง แพลตฟอร์มอีเมลส่วนใหญ่จะให้ข้อมูลเชิงลึกและการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของอีเมลแต่ละฉบับที่คุณส่ง ด้วยข้อมูลนี้คุณจึงสามารถปรับปรุงสิ่งต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการตลาดผ่านอีเมลของคุณได้

หากเครื่องมือบางอย่างใช้ไม่ได้ผลหรือคุณคิดว่ามันสามารถทำงานได้ดีขึ้นให้ลองเปลี่ยนข้อมูลหรือการตั้งค่า การทดสอบ A / B ในการทำการตลาดทางอีเมลเป็นอีกวิธีที่ดีในการเพิ่มประสิทธิภาพเนื้อหาที่คุณส่งออกประกอบกับประโยชน์ของข้อมูลเชิงลึกที่คุณได้รับ

อย่าลืมว่า Conversion เป็นเป้าหมายสูงสุด การเปิดอีเมลและอัตราการคลิกทำให้เกิด Conversion ได้ ดังนั้นการปรับสมดุลของตัวเลขเหล่านี้ก็ถือเป็นการเพิ่มจำนวน Conversion ที่คุณจะได้รับจากอีเมลในท้ายที่สุด

 

สร้าง Email Funnel ให้กับธุรกิจของคุณ

อีเมลเป็นช่องทางที่ค่อนข้างเรียบง่ายแต่มีประสิทธิภาพอย่างมากหากคุณรู้วิธีใช้ คุณจะทำงานได้ง่ายขึ้นด้วยเครื่องมืออีเมลอัตโนมัติที่มีให้เลือกมากมายซึ่งช่วยให้คุณสามารถนำเสนอเนื้อหาอีเมลที่ตรงตามความต้องการและตรงใจสมาชิกของคุณ

อย่างไรก็ตามการสร้าง Email Funnel และการเริ่มต้นใช้กลยุทธ์การตลาดทางอีเมลแบบใหม่อาจเป็นเรื่องยากแต่เราพร้อมให้ความช่วยเหลือ

ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดอีเมลของเรารู้วิธีที่ดีที่สุดในการรวมการตลาดทางอีเมลไว้ในแคมเปญของคุณเพื่อสร้างความสำเร็จให้ธุรกิจ อย่าปล่อยให้สายเกินไป มาเริ่มสร้าง Email Funnel ที่ทำ Conversion ให้ธุรกิจของคุณตั้งแต่วันนี้ ติดต่อ TekDef เพื่อเริ่มสร้าง Email Funnel ได้เลย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Select your currency
THB บาท ไทย