วิธีสร้างการรับรู้แบรนด์บน LinkedIn เพื่อทำการตลาดแบบไม่รบกวน

สำหรับใครที่ยังไม่มีโอกาสได้ลองใช้ LinkedIn นี่เป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้ว่ามันคืออะไร ทำงานอย่างไรและจะใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร

กล่าวโดยย่อ LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มุ่งเน้นไปที่การโต้ตอบแบบ B2B และการหางานเป็นหลัก ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างประวัติการทำงานและความสำเร็จอย่างมาก LinkedIn ทำงานเป็นเสมือน CV จำลอง เนื่องจากสามารถแสดงข้อมูลมากมายเกี่ยวกับตัวคุณและสิ่งที่คุณทำ (หรือเคยทำ) ด้วยเหตุนี้จึงถือเป็นแหล่งที่สมบูรณ์แบบสำหรับธุรกิจและบริษัทในการหาพนักงานหรือในทางกลับกันก็ดีสำหรับผู้ที่กำลังหางานอยู่เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม LinkedIn มีจุดเด่นสำคัญที่สุดคือศักยภาพทางการตลาด อาจฟังดูไม่น่าเป็นไปได้ แต่จริง ๆ แล้ว LinkedIn เป็นตัวเลือกชั้นนำที่นักการตลาด B2B เลือกใช้มากกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั่วไปอย่าง Facebook และ Instagram

ในความเป็นจริงเมื่อเราพูดถึงตัวเลขเกี่ยวกับการกระจายเนื้อหาที่เฉพาะเจาะจง Linkedin ก็ได้รับความนิยมเป็นอันดับหนึ่งจากนักการตลาด B2B ที่ทำแบบสำรวจถึง 94% รองลงมาคือ Twitter อยู่ที่ 80% Facebook และ Youtube มีส่วนแบ่งเป็นอันดับสามที่ 77% และ Google+ มาเป็นอันดับสุดท้ายที่ 61%

ในบทความนี้เราจะพูดถึงพื้นฐานของการตลาดบน LinkedIn รวมถึงคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากการใช้ LinkedIn ให้ได้ประสิทธิภาพแบบ 100%

 

LinkedIn Marketing คืออะไร?

หลายๆ คนไม่ได้ใช้ LinkedIn ในชีวิตประจำวัน แต่อาจเคยได้ยินเกี่ยวกับ LinkedIn หรือเคยเข้าชมมาบ้างและมักจะไม่รู้ว่า LinkedIn เป็นแหล่งที่เหมาะสำหรับการประชาสัมพันธ์บริษัทในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์หรือการส่งเสริมทักษะของคุณ ซึ่งไม่มีที่ไหนจะทำได้ดีไปกว่า LinkedIn อีกแล้ว

จะเห็นได้ว่า LinkedIn ไม่ได้มีไว้สำหรับมืออาชีพและผู้หางานเท่านั้น แต่เป็นศูนย์รวมประสบการณ์ ทักษะและความสามารถในตลาดอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ด้วยเหตุนี้จึงรับประกันได้ว่าผู้คนจะเห็นและอ่านสิ่งที่คุณโพสต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นบล็อกโพสต์ที่มีเนื้อหาสาระที่น่าสนใจ

จากการวิจัยพบว่า Linkedin มีส่วนช่วยให้เกิดการเข้าชมเว็บไซต์ขององค์กรจากช่องทางโซเชียลมีเดียถึง 64% และในทำนองเดียวกันสมาชิกของ LinkedIn กว่า 80% ก็ต้องการเชื่อมต่อกับบริษัทต่าง ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจของพวกเขา สุดท้ายนี้ต้องบอกว่า LinkedIn สามารถสร้างโอกาสในการขายให้กับบริษัทแบบ B2B มากกว่าช่องทางโซเชียลมีเดีย (Facebook, Twitter และอื่น ๆ ) หรือการเขียนบล็อก ทีละบล็อกเสียอีก!

สิ่งที่ต้องคำนึงอีกอย่างหนึ่งคือการทำการตลาดบน LinkedIn เราไม่ได้หมายความว่า “การผลักดันการขาย” การยัดเยียดการขายอย่างมีจุดมุ่งหมายบน Linkedin จะไม่ให้ผลลัพธ์ที่ดี แต่คุณอาจจะต้องแบ่งปันข้อมูลที่สามารถกระตุ้นให้ผู้คนหันมาสนใจสิ่งที่คุณต้องการนำเสนอจริงๆ นี่คือเหตุผลว่าทำไมจึงควรนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจ

 

เหตุใดการตลาดบน LinkedIn จึงมีความสำคัญ

ในสภาพแวดล้อมที่เน้นความเป็นมืออาชีพและเต็มไปด้วยธุรกิจที่กำลังมองหาสิ่งใหม่ ๆ หรือผู้คนที่กำลังค้นหางาน เราพบว่าการตลาดต้องมีความกระชับและแม่นยำ อย่างที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ ว่าสามารถรับประกันได้ว่าหลาย ๆ คนจะเห็นสิ่งที่คุณโพสต์ รวมถึงพวกเขารู้ถึงความต้องการต้องการของตัวเองอยู่แล้ว ถ้าหากคุณจับจุดถูก ก็สามารถสร้างแคมเปญการตลาดเพื่อสร้างโอกาสในการขายและการเยี่ยมชมเว็บไซต์จะมีประสิทธิภาพได้มากขึ้น

ทั้งนี้คนที่อ่านบล็อกโพสต์ของคุณอาจจะแบ่งปันกับคนอื่น ๆ ซึ่งอาจขยายวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ

อย่างน้อยในกลุ่มคนที่แบ่งปันบล็อกโพสต์อาจเป็นเจ้าของธุรกิจที่ต้องการติดต่อกับคุณ กล่าวโดยสรุป LinkedIn ไม่ได้มีผู้เข้าชมเพียงแค่กลุ่มธุรกิจ B2B หรือผู้หางานและเจ้าของธุรกิจเท่านั้น แต่ยังมีการเข้าชมโดยผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า (สำหรับคุณนั่นเอง) ดังนั้นจึงมีตัวเลือกที่เปิดกว้างมากมายที่เอื้อต่อการสร้างแคมเปญการตลาดบน LinkedIn ของคุณ

 

การตลาดบน LinkedIn มีประโยชน์อย่างไร

ประโยชน์หลักที่ LinkedIn มอบให้เมื่อสร้างแคมเปญการตลาดคือการสร้างโอกาสในการขาย การเข้าชมเว็บไซต์และการสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ เรามาดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันดีกว่า:

  • การสร้างกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย – เนื่องจาก LinkedIn ได้กำหนดแนวคิดและวิธีการใช้งานในปัจจุบัน การสร้างโอกาสในการขายจึงง่ายกว่าที่เคย ด้วยเนื้อหาที่มีคุณภาพและหัวข้อคอนเท้นที่น่าสนใจ ทำให้แคมเปญการตลาดของคุณสามารถสร้างโอกาสในการขายได้อย่างมาก บวกกับการที่ผู้คนยินดีจะเรียนรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากกล่าวถึงเนื้อหาที่เกี่ยวกับอุตสาหกรรมของตน

  • การเข้าชมเว็บไซต์ – การเข้าชมเว็บไซต์มีส่วนช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยเปลี่ยนผู้มีโอกาสในการซื้อให้เป็นลูกค้าด้วยการมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นบนเว็บไซต์ของคุณ เมื่อพวกเขาเปิดบล็อกโพสต์ที่มีอะไรให้ดูอีกมากมายของคุณ เนื่องจากประสบการณ์ของผู้ใช้มีบทบาทสำคัญในการรักษาอัตราการเข้าชมเว็บไซต์ให้คงที่ดังนั้นโปรดคำนึงถึงสิ่งนี้เมื่อสร้างแคมเปญการตลาดของคุณ

  • การรับรู้แบรนด์ – โซเชียลมีเดียแต่ละประเภทมีทั้งข้อดีและข้อเสียและการเลือกสิ่งที่เหมาะสมเพื่อสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์เป็นกุญแจสำคัญในการประสบความสำเร็จ เนื่องจาก LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มระดับมืออาชีพจึงไม่ใช้ภาพ (เช่นบน Instagram) หรือเนื้อหาวิดีโอมากเกินไป (เช่น Youtube) แต่เนื้อหาดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อแคมเปญการตลาดของคุณหากทำอย่างถูกต้อง การตลาดบน LinkedIn จะนำเสนอสื่อประเภทที่คุณต้องการตามแคมเปญการตลาดและสร้างการรับรู้แบรนด์ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ

วิธีตั้งค่าหน้าเพจธุรกิจบน LinkedIn

การสร้างเพจธุรกิจบน LinkedIn นั้นค่อนข้างรวดเร็วและตรงไปตรงมา อย่างไรก็ตามควรใช้เวลาในการปรับแต่งให้สมบูรณ์แบบและเพิ่มข้อมูลให้มากที่สุด กระบวนการมีดังนี้:

  • ล๊อกอินเข้าสู่บัญชี LinkedIn ของคุณ

  • คลิกไอคอน “work” ซึ่งอยู่ที่มุมขวาบน

  • คลิกปุ่ม “Create a company page”

ณ จุดนี้คุณจะต้องเลือกการสร้างเพจสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก กลางหรือใหญ่ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าแผนการของคุณในอนาคตคืออะไรและตอนนี้คุณอยู่ที่ไหนกับธุรกิจของคุณ

อีกทางเลือกหนึ่งคือ การสร้างหน้า “showcase page” ควรเลือกตัวเลือกนี้ก็ต่อเมื่อคุณมีเพจธุรกิจหลักอยู่แล้วเนื่องจากหน้าโชว์เคสทำหน้าที่โปรโมตส่วนอื่นของธุรกิจของคุณ

จากนั้นขั้นตอนถัดไปที่คุณต้องทำคือ:

  • ป้อนข้อมูลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด (ข้อมูลของเพจ บริษัท และรายละเอียดโปรไฟล์)

  • ตรวจสอบช่องการยืนยัน (ใช้เพื่อยืนยันว่าคุณมีสิทธิ์ในการสร้างและดำเนินการในนามของบริษัทนั้นเกี่ยวกับการสร้างเพจ)

  • คลิกปุ่มสร้างเพจ “Create Page”

หลังจากนั้นคุณจะสามารถสร้างเพจได้โดยคลิกที่ปุ่มเริ่มสร้างเพจของคุณ ‘Start building your page!’

 

วิธีทำการตลาดบน LinkedIn

มีขั้นตอนสำคัญสองสามขั้นตอนที่คุณต้องทำเมื่อทำการตลาดบน LinkedIn สิ่งเหล่านี้จะป้องกันข้อผิดพลาดหรือการตัดสินที่ผิดในระหว่างกระบวนการสร้างแคมเปญการตลาดของคุณ นอกจากนี้ยังเป็นเครื่องมือเตือนให้เพิ่มประสิทธิภาพในสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่เสมอ เพราะเพียงเท่านี้คุณก็จะบรรลุเป้าหมายได้แล้ว

เพิ่มประสิทธิภาพเพจของคุณ

การเพิ่มประสิทธิภาพเพจของคุณหมายถึงการกรอกข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเพจบริษัทของคุณให้ครบถ้วน ใส่ลิงก์เว็บไซต์ของคุณ เลือกอุตสาหกรรม สำนักงานใหญ่ ขนาดบริษัท ปีที่ก่อตั้งและอื่น ๆ อีกมากมาย สิ่งนี้จะช่วยให้ผู้เยี่ยมชมมีโอกาสเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณได้อย่างรวดเร็วก่อนที่จะเลือกเข้าชมเว็บไซต์ของคุณเพื่อดูข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม

เผยแพร่เนื้อหาที่มีคุณค่า

เนื้อหาที่คุณโพสต์ควรกระตุ้นความสนใจของผู้อ่านเสมอ ในขณะเดียวกันก็ไม่ควรให้ข้อมูลมากจนเกินไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวทางปฏิบัติบางอย่างที่คุณใช้ภายในบริษัท เพราะพวกเขาอาจไม่ต้องการเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณอีกต่อไปหากพวกเขาสามารถเรียนรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับบริษัทของคุณได้จาก LinkedIn

สำหรับบทความในบล็อก จะต้องเน้นให้ความบันเทิง ให้ความรู้และได้มีข้อเท็จจริงสนับสนุน โดยเลือกใช้การเขียนที่สอดคล้องกับอุดมคติและลักษณะของบริษัทของคุณ ที่ทำให้รู้สึกเป็นกันเอง ทำให้พวกเขารักในอุตสาหกรรมที่คุณอยู่และปรารถนาที่จะทำธุรกิจร่วมกับคุณ

ขอให้พนักงานแชร์โพสต์

หากมีคนแชร์โพสต์ของคุณและเขามีคอนเน็คชั่นบน LinkedIn 100 คน จะมีเพียง 100 คนเท่านั้นที่เห็นโพสต์นั้น ถ้าคน 20 คนแชร์โพสต์เดียวกันโดยที่แต่ละคนมีคอนเน็คชั่นบน LinkedIn ถึง 100 คนอาจมีคนเห็นถึงสองพันคน

ใช้ฟีเจอร์ “Matched Audiences” เพื่อแสดงโฆษณา

ฟีเจอร์ “Matched Audiences” เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการกำหนดเป้าหมายแคมเปญการตลาดของคุณแบบเฉพาะเจาะจง ช่วยให้คุณสามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายหรือบริษัทที่ไม่ซ้ำใคร โดยที่โพสต์ของคุณจะถูกนำเสนอไปยังบุคคลเหล่านี้

คุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับฟีเจอร์ “Matched Audiences” โดยดูที่วิดีโอนี้ของ LinkedIn

วิดีโอและรูปภาพที่น่าสนใจ

บางครั้งการโพสต์ข้อความก็ไม่เพียงพอหรือแม้แต่การแบ่งปันลิงก์ไปยังบล็อกโพสต์ของคุณก็อาจไม่เพียงพอเช่นกัน เพิ่มความสมบูรณ์ให้กับโพสต์ LinkedIn ของคุณโดยใช้วิดีโอและรูปภาพที่ดึงดูดผู้อ่าน โดยที่วิดีโอไม่จำเป็นต้องมีความยาวมากนัก (ควรใช้เวลา 3-5 นาที) อย่าลืมตรวจสอบให้แน่ใจว่ารูปภาพได้รับการปรับเเต่งให้สอดคล้องกับภาพลักษณ์แบรนด์ของคุณ

ตรวจสอบการแสดงโพสต์อย่างสม่ำเสมอด้วย LinkedIn Analytics

การตรวจสอบประสิทธิภาพแคมเปญการตลาดของคุณเป็นสิ่งที่จะต้องทำตลอดทั้งแคมเปญ ไม่มีวิธีใดดีไปกว่าการใช้ระบบการวิเคราะห์ที่ LinkedIn มีให้คุณ เพราะว่ามีส่วนการวิเคราะห์ที่คุณสามารถตรวจสอบได้ว่าโพสต์ของคุณเป็นอย่างไร มีจำนวนคนที่โพสต์เข้าถึงเท่าไหร่ ฯลฯ

เริ่มเส้นทางการตลาด LinkedIn ของคุณไปกับ Tek Def!

แนวทางประสบความสำเร็จที่ดีที่สุดคือการทุ่มเทให้กับทุกสิ่ง คู่มือนี้จัดทำขึ้นเพื่อช่วยให้คุณเข้าใจพื้นฐานของการตลาดบน LinkedIn ตลอดจนเรื่องการฝึกอบรมในแง่มุมเฉพาะสำหรับการส่งเสริมธุรกิจของคุณ

อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงเศษเสี้ยวหนึ่งของการตลาดทั้งหมดที่เปรียบเหมือนภูเขาน้ำแข็ง โดยการตลาดบน LinkedIn จะมีรายละเอียดที่ลงลึกและครอบคลุมเนื้อหาที่หลากหลายมากกว่านี้ ติดต่อเราเพื่อช่วยทำให้บัญชี LinkedIn ของคุณมีความสร้างสรรค์และเป็นส่วนตัวด้วยความอุ่นใจอย่างสมบูรณ์แบบ

Select your currency
THB บาท ไทย