วิธีที่ธุรกิจขนาดเล็ก – กลางสามารถมีส่วนร่วมในการขายออนไลน์ที่กำลังเป็นที่นิยม

เมื่อไม่นานมานี้ยอดขายทางออนไลน์มีแนวโน้มที่ดีและดูเหมือนว่าจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากมีธุรกิจจำนวนมากเริ่มเข้ามาขายของผ่านช่องทางออนไลน์และจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

จากการสำรวจเรื่อง “Covid-19 และ Ecommerce” พบว่าการระบาดของ COVID-19 ได้เปลี่ยนวิถีการซื้อของผู้บริโภคทางออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ

โดยการสำรวจครอบคลุมผู้บริโภคถึง 3,700 คนใน 9 ประเทศที่พัฒนาแล้ว ได้แก่ บราซิล จีน เยอรมนี อิตาลี สาธารณรัฐเกาหลี สหพันธรัฐรัสเซีย แอฟริกาใต้ สวิตเซอร์แลนด์และตุรกี

ผลลัพธ์แสดงให้เห็นว่าเกือบทุกหมวดหมู่สินค้ามียอดการซื้อผ่านทางออนไลน์เพิ่มขึ้น 6 ถึง 10 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ผู้ตอบแบบสำรวจมากกว่าครึ่งยังยืนยันว่าจะซื้อสินค้าทางออนไลน์บ่อยขึ้นและเลือกใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อรับข่าวสาร, ข้อมูลแบบเรียลไทม์, ค้นหาผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมดิจิทัลตามฤดูกาล

แม้จะดูเหมือนว่าพวกเขาถูกบังคับให้ซื้อของทางออนไลน์ เนื่องจากไม่สามารถไปซื้อที่ร้านค้าได้ แต่การเปลี่ยนแปลงนี้จะช่วยให้การขายออนไลน์อยู่กับเราไปอีกนาน

ในอนาคตการซื้อทางออนไลน์จะสะดวก, น่าเชื่อถือและได้รับการปรับแต่งมากขึ้น หมายความว่าเมื่อผู้ซื้อรู้ว่าต้องการอะไรพวกเขาก็สามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการได้ง่าย ๆ ทางออนไลน์ โดยไม่ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าที่พวกเขาไม่แน่ใจว่าพวกเขาจะชอบหรือไม่เมื่อเทียบกับการซื้อสินค้าในร้าน

“ การระบาดของ COVID-19 ได้เร่งการเปลี่ยนแปลงสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น โดยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตอนนี้จะมีผลในระยะยาวเมื่อเศรษฐกิจโลกเริ่มกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง” – Mukhisa Kituyi เลขาธิการของ UNCTAD

การใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลง

 

พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญสำหรับการเติบโตของธุรกิจ เพราะคุณต้องเข้าใจผู้บริโภคอย่างถ่องแท้ ไม่ว่าจะเป็นการรู้ว่าพวกเขาอยู่ที่ไหน, พวกเขาใช้เวลาส่วนใหญ่กับช่องทางโซเชียลมีเดียไหนบ้าง, การติดตามเทรนด์และการเปลี่ยนแปลง, และสิ่งที่พวกเขาค้นหา ฯลฯ ทั้งนี้ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทำให้ผู้ค้าสามารถรับรู้การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดและรับข้อมูลเชิงลึกเพื่อช่วยในการคาดเดาเจตนาของผู้ซื้อได้

ในบล็อกโพสต์นี้เราได้ให้ความสำคัญกับปัจจัยพื้นฐานที่เราเห็นว่าสามารถช่วยผู้ค้าที่ใช้แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของเรา ให้สามารถสนับสนุนและปรับแต่งธุรกิจและบริการให้เข้ากับลูกค้าของพวกเขาต่อไปได้แม้ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้

การขายหลายช่องทาง (Multichannel Marketing)

 

การตลาดหลายช่องทาง คือกระบวนการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าของคุณโดยใช้ช่องทางต่าง ๆ เช่นเว็บไซต์, อีเมล, เครื่องมือค้นหา, โซเชียลมีเดียและอื่น ๆ ดังนั้นการที่ธุรกิจของคุณอยู่บนแพลตฟอร์มหลักเหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะการค้นคว้าข้อมูลของลูกค้าจะเริ่มต้นทางออนไลน์เสมอ

ทุกวันนี้ผู้บริโภคจะค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าทางออนไลน์หรือในร้านค้ามากขึ้น

โดยข้อมูลเชิงลึกของ Google แสดงให้เห็นว่าผู้ซื้อกว่า 75% กล่าวว่าพวกเขาใช้ผลิตภัณฑ์ของ Google (Search, Maps, YouTube) เพื่อช่วยในการจับจ่ายและผู้บริโภค และอีก 46% กล่าวว่าแรงบันดาลใจในการซื้อสินค้าของพวกเขาเกิดจากการใช้โซเชียลมีเดีย

นี่จึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมคุณถึงไม่ควรพลาดโอกาสในการไปอยู่ในที่ที่ลูกค้าของคุณอยู่

 

การให้คะแนนและรีวิว

การรีวิวและให้คะแนนผ่านช่องทางออนไลน์สามารถบ่งบอกเกี่ยวกับร้านค้าของคุณได้หลายอย่าง และยังมีน้ำหนักในการช่วยตัดสินใจซื้อของลูกค้าอย่างมาก รวมถึงสามารถขจัดข้อสงสัยที่ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าอาจมีต่อสอนค้าหรือบริการของคุณ พูดง่าย ๆ ก็คือรีวิวของผู้ใช้งานจะช่วยเพิ่ม Conversion ได้นั่นเอง

ลูกค้าประมาณ 70% จะอ่านรีวิวก่อนตัดสินใจซื้อและ 84% ของลูกค้าจะเชื่อรีวิวทางออนไลน์มากพอ ๆ กับคำแนะนำแบบส่วนตัว และผู้บริโภค 94% จะไม่ซื้อสินค้าจากร้านค้าออนไลน์ที่มีรีวิวด้านลบเป็นส่วนใหญ่

การได้รับรีวิวที่ดีและเข้าใจว่ารีวิวจะส่งผลต่อชื่อเสียงของธุรกิจคุณอย่างไรจึงเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นเราจึงอยากแนะนำวิธีที่คุณก็สามารถทำได้ โดยการติดตั้ง Google My Business ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้สามารถขอรีวิวจากลูกค้าของคุณได้แต่ยังช่วยคุณจัดการรีวิวและการให้คะแนนของร้านคุณได้อีกด้วย

การตอบรีวิวยังเป็นวิธีที่ดีในการสร้างความไว้วางใจของลูกค้า เพราะพวกเขาจะสังเกตเห็นว่าธุรกิจของคุณให้ความสำคัญกับข้อมูลของพวกเขาทำให้มีแนวโน้มที่จะแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมในอนาคต

 

บริการจัดส่งฟรี

ปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคซื้อสินค้าทางออนไลน์คือบริการจัดส่งฟรี ปัจจุบันการเสนอบริการจัดส่งฟรีได้กลายเป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจของลูกค้าว่าจะใช้จ่ายเท่าไหร่และจะซื้อสินค้าหรือไม่

ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าตะกร้าสินค้าออนไลน์มักจะถูกละทิ้งในขั้นตอนการชำระเงินเนื่องจากลูกค้าถูกเรียกเก็บค่าบริการจัดส่งเพิ่มเติม

คุณอาจสงสัยว่าจะให้บริการจัดส่งฟรีโดยไม่ให้เข้าเนื้อได้อย่างไร?

มีสองกลยุทธ์ที่ผู้ค้าส่วนใหญ่ใช้คือพวกเขาขึ้นราคาเพื่อให้ครอบคลุมค่าขนส่งหรือรวมสินค้าเข้าด้วยกันเพื่อขายเป็นแพ็คเกจ แต่ก็ขึ้นอยู่กับประเภทของผลิตภัณฑ์ด้วย

ด้วยเหตุนี้คุณต้องแน่ใจว่าได้อธิบายกลยุทธ์การจัดส่งของคุณอย่างชัดเจนเพื่อให้ผู้บริโภคทราบว่าคุณกำลังนำเสนออะไร

แต่ท้ายที่สุดแล้วการนำเสนอบริการจัดส่งฟรีก็ถือว่าเป็นการให้บริการลูกค้าที่ดีอีกวิธี

 

ประสบการณ์การใช้งานของลูกค้าที่ยอดเยี่ยม

เมื่อพูดถึงการบริการลูกค้าที่ดี จะเห็นว่าความคาดหวังในประสบการณ์การใช้งานอีคอมเมิร์ซที่รวดเร็วและไม่สะดุดกำลังเพิ่มสูงขึ้น โดยร้านค้าที่สามารถให้บริการลูกค้าได้ดีมีแนวโน้มที่จะมีรายได้เพิ่มขึ้นถึงสองเท่า ซึ่งเร็วกว่าร้านค้าที่มีประสบการณ์การใช้งานที่ไม่น่าพึงพอใจ

วิธีที่แบรนด์ของคุณตอบสนองต่อความต้องการเหล่านี้จะสามารถช่วยกำหนดเส้นทางของลูกค้าได้ หากคุณไม่สนใจจุดนี้ ผู้บริโภคอาจมองหาสินค้าและบริการจากคู่แข่ง ดังนั้นการให้ความสำคัญกับการตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อจะทำให้คุณมีโอกาสที่ดีกว่าในด้านอิทธิพลที่มีผลต่อการตัดสินใจของพวกเขาและสามารถปิดการขายได้ในที่สุด

โดยพื้นฐานแล้วการตลาด คือการหาวิธีแก้ปัญหาและสนองความต้องการของผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็นการตอบสนองที่รวดเร็ว, สามารถแก้ปัญหาของลูกค้า, รับฟังปัญหาอย่างกระตือรือร้น, ให้ความช่วยเหลือเชิงรุกและช่วยพวกเขาให้สามารถช่วยเหลือตัวเอง

ยิ่งคุณสามารถแก้ปัญหาได้มากขึ้นและบ่อยขึ้นเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งเห็นการเติบโตมากขึ้นเท่านั้น

 

ประสบการณ์การใช้งานออนไลน์ส่วนบุคคล

ประสบการณ์การใช้งานออนไลน์ส่วนบุคคลและการบริการลูกค้าที่ดีเป็นสิ่งที่ต้องทำควบคู่กันไป ลูกค้าต้องการประสบการณ์การใชงานส่วนบุคคลมากขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นเรื่องสำคัญที่สุด การเรียนรู้รูปแบบที่พวกเขาชื่นชอบและไม่ชอบและวิธีที่พวกเขาค้นหาสินค้าจึงจำเป็นอย่างมากสำหรับการรักษาความพึงพอใจของลูกค้าที่ดีและสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน

ทำได้โดยรวบรวม จัดระเบียบและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า จากนั้นเสนอโปรแกรมความภักดี, ส่งอีเมลที่ปรับแต่งส่วนบุคคล, สร้างโฆษณาและโปรโมชั่นแบบจำกัดเวลาตามข้อมูลที่คุณได้รวบรวมไว้

ผู้บริโภค 70% กล่าวว่าความเข้าใจของบริษัทเกี่ยวกับความต้องการของลูกค้าแต่ละบุคคลมีผลต่อความภักดีของพวกเขาและ 69% ก็พูดเกี่ยวกับการดูแลลูกค้าแบบเฉพาะบุคคลเช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตามการปรับแต่งประสบการณ์การใช้งานออนไลน์ส่วนบุคคลไม่ได้เป็นเพียงแค่การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเท่านั้นแต่ยังรวมถึงการอำนวยความสะดวกและเป็นมิตรกับผู้ใช้ของคุณด้วย

 

การขยายตัวทางภูมิศาสตร์

อีคอมเมิร์ซไม่มีข้อจำกัดในการเข้าถึงลูกค้าของคุณในวงกว้าง แต่จะช่วยเพิ่มการมองเห็นธุรกิจของคุณและเพิ่มยอดขายโดยการทำให้ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ทางออนไลน์พบคุณในที่สุด แม้ว่าคุณจะกำหนดเป้าหมายไปยังผู้ชมแบบเฉพาะเจาะจง แต่คุณก็มั่นใจได้ว่าการมองเห็นจะขยายออกไปนอกพื้นที่จริงของร้านค้าของคุณ

อย่างที่คุณสามารถจินตนาการได้ว่าการขยายไปสู่ตลาดแห่งใหม่อาจดูเป็นเรื่องที่น่ากลัว แต่ไม่ต้องกังวลเพราะในแพลตฟอร์มมีเครื่องมือมากมายที่สามารถช่วยคุณจัดการกระบวนการนี้ได้

ประโยชน์ของการขยายตัวทางภูมิศาสตร์ คือไม่เพียงแต่ช่วยให้คุณทราบว่ากลุ่มเป้าหมายหลักของคุณคือใคร (ข้อมูลประชากร ภูมิศาสตร์ พฤติกรรม ฯลฯ ) แต่ยังช่วยให้คุณคิดว่าจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้อย่างไรเมื่อธุรกิจของคุณเติบโต (ค่าขนส่งระหว่างประเทศและภาษีระหว่างประเทศ)

ไม่ว่าคุณจะมีระบบการจัดการอย่างไร สิ่งสำคัญคือต้องทำการศึกษาเพื่อประเมินความต้องการที่อาจเกิดขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ของคุณในตลาดอื่นๆ ด้วย

 

สร้างความสำเร็จด้วยแพล็ตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของ Tek Def

 

เมื่อผู้คนเริ่มคุ้นเคยกับการซื้อของออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงเหล่านี้จะอยู่กับเราไปอีกนาน เนื่องจากทุก ๆ การตัดสินใจซื้อสินค้าจะเริ่มต้นทางออนไลน์ ถึงแม้ว่าการไปที่ร้านค้าเพื่อดูสินค้าจริงที่คุณต้องการจะสามารถจับต้องได้มากกว่า แต่ผู้บริโภคก็ไม่ค่อยกลับไปใช้วิธีนี้มากนัก

และในอนาคตคนรุ่นใหม่ที่คุ้นเคยกับการค้นหาทุกอย่างทางออนไลน์ ก็จะมีตัวขับเคลื่อนหลักในการซื้อสินค้าเป็นรูปแบบออนไลน์เช่นกัน ไม่ว่าพวกเขาจะไปที่ร้านเพื่อซื้อของหรือไม่ก็ตามพวกเขาจะทำการหาข้อมูลทางออนไลน์ก่อนเสมอ

ถึงแม้ว่าจะเจอสถานการณ์ที่ไม่ค่อยดีในช่วงนี้ แต่การขายออนไลน์จะช่วยเปิดโอกาสให้ผู้ค้าปลีกปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงและปรับกลยุทธ์ของตนใหม่ และแบรนด์ที่เรียนรู้ที่จะเติบโตสามารถสร้างฐานลูกค้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงด้านความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวโดยการสังเกตรูปแบบความต้องการเมื่อเวลาผ่านไป

ข่าวดีก็คือการย้ายธุรกิจของคุณมาทางออนไลน์ในปัจจุบันนั้นง่ายกว่าที่เคยเป็นมามาก คุณไม่จำเป็นต้องเสียเงินจำนวนมากเพื่อจ้างนักพัฒนาสำหรับสร้างเว็บไซต์ให้กับร้านค้าของคุณ เพราะปัจจุบันมีเครื่องมือและซอฟต์แวร์ราคาไม่แพงมากมายที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้กระบวนการสร้างร้านค้ารวดเร็วและง่ายสำหรับผู้ใช้ ขึ้นอยู่กับว่าคุณคิดว่าสิ่งไหนดีที่สุดสำหรับคุณและธุรกิจของคุณ

หากคุณกำลังมองหาช่องทางในการขยายธุรกิจของคุณมาทางด้านออนไลน์และปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของ Tek Def อาจเป็นสิ่งที่คุณกำลังมองหา เข้าร่วมเป็นหนึ่งในธุรกิจหลายแสนรายที่ไว้วางใจแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของเราในการขายออนไลน์

ติดต่อเราวันนี้และมาดูกันว่าเราจะช่วยคุณได้อย่างไร!

Select your currency
THB บาท ไทย