วิธีเพิ่มผลกำไรสูงสุดด้วยช่องทางการตลาด Marketing Funnel

เป้าหมายสูงสุดของทุกธุรกิจคือการดึงดูดลูกค้า และท้ายที่สุดเป้าหมายสูงสุดของทุกธุรกิจคือการสร้างรายได้และทำกำไร แต่จะทำสิ่งนี้ได้อย่างไร? โดยใช้สิ่งที่เรียกว่า “Marketing Funnel”

Marketing Funnel คืออะไร?

Marketing Funnel คือวิธีการเปลี่ยนผู้มีโอกาสในการซื้อเป็นลูกค้าที่จ่ายเงิน ซึ่งสามารถอธิบายได้ดีที่สุดว่าเป็นวิธีการเปลี่ยนผู้ที่ต้องการข้อมูลให้กลายเป็นผู้ที่ต้องการซื้อสินค้าหรือบริการ เพื่อไม่ให้ลูกค้าต้องหันไปเพิ่งพาหรือหาข้อมูลในครั้งต่อไป

ตัวชี้วัดที่ง่ายและรวดเร็วสำหรับคุณที่แสดงให้เห็นว่า Marketing Funnel มีประสิทธิภาพเพียงใด:

1. ผู้ซื้อจำนวนมากถึง 95% เลือกและยึดมั่นในธุรกิจที่ให้เนื้อหาเพียงพอแก่พวกเขา ซึ่งช่วยให้พวกเขาผ่านแต่ละขั้นตอนของกระบวนการซื้อ

2. ธุรกิจที่สร้างกระบวนการจัดซื้อที่ง่ายและไม่ซับซ้อนนั้น มีโอกาสมากกว่า 62% ที่จะประสานการขายที่มีคุณภาพสูง

3. อย่าประมาทพลังของหัวข้อของคุณ! ผู้เยี่ยมชม 90% ที่อ่านหัวข้อของคุณจะอยู่นานพอที่จะอ่าน CTA ของคุณ

ด้วยเหตุนี้ Marketing Funne จึงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพโดยกำเนิดในการสร้างลูกค้าที่ชำระเงิน เพราะมันส่งผลกระทบโดยตรงต่อกระบวนการคิดของพวกเขา ตัวอย่างโฟลว์ทีละขั้นตอนง่าย ๆ ของการที่ลูกค้าเป้าหมายเปลี่ยนเป็นลูกค้าที่ชำระเงินมีดังนี้:

1. ด้านบนของกรวย – ฉันกำลังค้นหาสูตรทำแพนเค้ก ฉันพบเว็บไซต์ของคุณ (ซึ่งเน้นที่การทำอาหารและอาหาร) บน Google และตัดสินใจใช้สูตรของคุณ – นี่คือการรวบรวมข้อมูล และบล็อกโพสต์บนไซต์ของคุณให้ข้อมูลที่ฉันกำลังมองหา

2. ตรงกลางของกรวย – ฉันพบลิงก์ที่เกี่ยวข้องในเว็บไซต์ของคุณที่พูดถึงกระทะแพนเค้กที่ดีที่สุด ฉันคิดกับตัวเองว่า ‘ทำไมฉันไม่ลองตรวจสอบกระทะเหล่านี้บ้างเพราะฉันจะทำแพนเค้ก’ – สิ่งนี้เรียกว่า ‘การเดินทางผ่านขั้นตอนของกระบวนการซื้อลึกเข้าไปใน Marketing Funnel’ จากนี้ไป เป้าหมายหลักของคุณคือการเปลี่ยนพวกเขาให้เป็นลูกค้าที่ชำระเงิน

3. ด้านล่างของช่องทาง – หลังจากอ่านบทความเกี่ยวกับกระทะแพนเค้กที่ดีที่สุด ฉันก็ตัดสินใจซื้อ มันเกิดขึ้นเพราะเว็บไซต์ของคุณขายกระทะพอดีและฉันไม่ต้องค้นหาเพิ่มเติมสำหรับความต้องการด้านการทำอาหารของฉัน ทุกสิ่งที่ฉันต้องการอยู่บนไซต์ของคุณ – นี่คือตอนที่คุณสร้างยอดขายและได้ลูกค้าใหม่ที่ชำระเงิน

หากผลิตภัณฑ์ที่คุณขายตรงตามความต้องการของลูกค้า พวกเขาจะอยู่กับคุณตราบเท่าที่พวกเขามีความสุข หมายความว่าพวกเขาจะทำการซื้อสินค้าเพิ่มเติมในอนาคต นอกจากนี้ลูกค้าจะเคารพคุณในระดับบุคคลเพราะคุณได้เติมเต็มความต้องการของพวกเขาแล้ว

กล่าวโดยย่อ – หากพวกเขาไปถึงด้านล่างของ Marketing Funnel หน้าที่ของคุณคือทำให้พวกเขาอยู่ที่นั่นและสร้างรายได้คงที่

คำแนะนำสุดท้ายคือ คุณไม่จำเป็นต้องสร้าง Marketing Funnel ที่มีเพียงแค่ 3 ขั้นตอนง่าย ๆ (แม้ว่าจะเป็น Marketing Funnel โดยทั่วไปก็ตาม) Marketing Funnel มีหลายรูปแบบและหลายขนาด ดังนั้นให้เลือกช่องทางที่เหมาะสมกับเป้าหมายทางการตลาดของคุณ

รายละเอียดของ Marketing Funnel แต่ละขั้นตอน

01 การรับรู้

ขั้นตอนแรกของ Marketing Funnel ทุกแบบคือการดึงดูดการรับรู้ของผู้บริโภค ขั้นตอนนี้คือจุดที่สร้างโอกาสในการซื้อ การทำให้ผู้บริโภคตระหนักถึงแบรนด์และธุรกิจของคุณอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่ท้ายที่สุด สิ่งที่ต้องทำคือการวางแผนและความพยายามอย่างเหมาะสม

02 ความสนใจ

เมื่อบุคคลนั้นทราบถึงการมีอยู่ของแบรนด์ของคุณ ก็ถึงเวลาสร้างความสนใจจากพวกเขา ขั้นตอนนี้สามารถทำควบคู่ไปกับการสร้างการรับรู้ หากคุณกำลังเขียนบล็อกโพสต์ที่มีข้อมูลจำนวนมาก คุณสามารถสร้างการรับรู้และสร้างความสนใจภายในโพสต์บล็อกเดียวกันได้ และย้ำอีกครั้งว่าต้องมีการวางแผนอย่างรอบคอบ

ขั้นตอนนี้ยังเป็นจุดสิ้นสุดของส่วนบนสุดของกรวยด้วย จากตรงนี้ ผู้บริโภคจะย้ายไปอยู่ตรงกลางของ Marketing Funnel

03 การพิจารณา

โดยเนื้อแท้นี่คือส่วนที่ยากที่สุด คุณจะมั่นใจได้อย่างไรว่าผู้บริโภคจะพิจารณาแบรนด์และธุรกิจของคุณสำหรับความต้องการซื้อของพวกเขา คุณได้นำเสนอสิ่งที่พวกเขากำลังมองหาอยู่หรือไม่?

ผู้คนโดยทั่วไปต้องการคำตอบ ไม่ว่าจะผ่านทางข้อมูลหรือโดยการชำระค่าบริการหรือผลิตภัณฑ์ น่าเสียดายที่การให้ข้อมูลเพียงอย่างเดียวนั้นไม่ได้เพียงพอเพราะคุณไม่สามารถสร้างรายได้จากสิ่งนั้น ส่วนของข้อมูลควรสงวนไว้สำหรับด้านบนของ Marketing Funnel แทน แต่ก็สามารถนำมาใช้ตรงกลางได้เช่นกัน

วิธีเดียวที่จะเปลี่ยนผู้มีโอกาสในการซื้อเป็นลูกค้าที่ชำระเงินคือการทำให้พวกเค้าพิจารณาและเต็มใจที่จะซื้อจากคุณ

04 ความตั้งใจ

ความตั้งใจหมุนรอบสิ่งที่ลูกค้าต้องการในที่สุด อะไรคือสาเหตุของการค้นหาและความสนใจของพวกเขา การหาคำตอบสำหรับคำถามนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว ก็เพียงพอแล้วหากคุณเอาตัวเองไปอยู่ในตำแหน่งของพวกเขา

ใช้สถานการณ์แพนเค้กที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ พวกเขาต้องการสูตรแพนเค้กดังนั้นพวกเขาน่าจะมีกระทะทำแพนเค้กอยู่แล้ว แต่ถ้าไม่ใช่ ทางที่ดีพวกเขาควรซื้อจากคุณ ทั้งหมดอยู่ที่เจตนา ถึงแม้ว่าเจตนานี้จะมุ่งเป้าไปที่การซื้อหรือเพียงแค่มองหาข้อมูลหรือไม่ก็ตาม

05 การประเมิน

ผู้ใช้จะประเมินเสมอว่าการซื้อของพวกเขาคุ้มค่าหรือไม่ คุณยังไม่ได้ขายสำเร็จสะทีเดียว แต่ใกล้ถึงเป้าหมายแล้ว – เพื่อทำกำไร นี่คือจุดเริ่มต้นของขั้นตอนล่างสุดของ Marketing Funnel

ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าที่ชำระเงินอาจเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณกับของผู้อื่น คุณต้องทำให้พวกเขาไม่แม้แต่คิดเกี่ยวกับเรื่องนี้ (แต่ถ้าพวกเขาคิด คุณต้องทำให้ผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณอยู่เหนือกว่าคู่แข่ง) หากพวกเขาพอใจกับสิ่งที่คุณเสนอ – นั่นหมายความว่าคุณได้สร้างยอดขาย

06 ซื้อ

ขั้นตอนด้านล่างสุดของ Marketing Funnel ทั้งหมดคือการทำยอดขาย และในการทำยอดขาย ทั้งคุณและผู้บริโภคจำเป็นต้องผ่านขั้นตอนที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ เมื่อลูกค้าชำระค่าบริการของคุณแล้ว ที่เหลือก็แค่พยายามเก็บพวกเขาไว้เป็นลูกค้าที่ชำระเงินเป็นประจำ

วิธีสร้าง Marketing Funnel ที่มีประสิทธิภาพ

กำหนดขั้นตอนที่ลูกค้าของคุณต้องผ่าน

ลูกค้าบางรายจะรักษาและเปลี่ยนเป็นลูกค้าที่ชำระเงินได้ง่ายกว่าลูกค้ารายอื่น อิทธิพลอีกประการหนึ่งในกระบวนการ Marketing Funnel คือประเภทธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ และบริการที่คุณนำเสนอ

บางครั้ง การประเมินอาจไม่ใช่ขั้นตอนที่จำเป็น เพราะคุณจะต้องล็อกพวกเขาไว้โดยเร็วที่สุด (เช่น อธิบายผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างสุดความสามารถ เพื่อไม่ให้พวกเขาคิดว่ามันคุ้มค่าหรือไม่)

วางแผนอย่างเหมาะสมและอย่าคิดมาก เอาตัวเองไปอยู่ในตำแหน่งของผู้บริโภค

ผู้มีโอกาสในการซื้อในแต่ละขั้นตอนต้องได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างกัน

มีหลายกรณีที่ผู้คนค้นหาสิ่งที่พวกเขาต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับ ให้คุณเรียนรู้จากสิ่งนั้น แล้วตัดสินใจว่า ‘เอาล่ะ ฉันจะจ่ายตังซื้อสิ่งนั้น’ ผู้คนเหล่านี้ไม่ต้องการที่จะผ่านความยุ่งยากในการทำด้วยตัวเอง แต่ยังได้เรียนรู้เพียงพอที่จะดูแลและทำความเข้าใจในสิ่งที่พวกเขาจ่ายไป

ลูกค้าเป้าหมายจะไม่ซ้ำกันในแต่ละขั้นตอน และคุณต้องมีแผนเฉพาะสำหรับแต่ละขั้นตอนเหล่านี้ ทำความเข้าใจว่าต้องทำอะไรเพื่อผลักดันผู้มีโอกาสในการซื้อเหล่านั้นลงสู่ช่องทางต่อไป

กำหนดการสื่อสารที่คุณสามารถตอบกลับได้

การติดต่อกับลูกค้าเป้าหมายและลูกค้าในเส้นทางของผู้ซื้อมีความสำคัญพอ ๆ กับการให้บริการหรือผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่า นี่คือจุดที่การเชื่อมต่อแบรนด์กับผู้บริโภคปรากฏขึ้น เป้าหมายหนึ่งของคุณคือการทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าคุณมีเป้าหมายและอุดมคติเดียวกัน เพื่อสร้างความสัมพันธ์และความภักดี ซึ่งสามารถทำได้ในระหว่างขั้นตอนใด ๆ ของ Marketing Funnel แต่อย่าลืมว่าผู้มีโอกาสในการซื้อจะแตกต่างกันไปในแต่ละขั้นตอน

คนที่เพิ่งรู้จักบริษัทของคุณอาจต้องการคุยกับคุณ โดยพื้นฐานแล้วพวกเขาอยู่ที่ขั้นที่ 1 ซึ่งก็คือการรับรู้

อาจมีคนอื่นอยู่ในระหว่างการซื้อจากคุณซึ่งเป็นขั้นตอนที่ 5 – การประเมิน

การสื่อสารควรแตกต่างกันไป ดังนั้นให้แน่ใจว่าคุณได้วางแผนการสื่อสารในทุกขั้นตอนของกระบวนการ Marketing Funnel แต่ละขั้นตอน

โดยรวมแล้ว Marketing Funnel ดูเหมือนเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวกในการทำให้ลูกค้าจ่ายเงินสำหรับสิ่งที่คุณเสนอ แต่มันไม่ใช่ มีการวางแผนมากมายที่เกี่ยวข้อง ทุกขั้นตอนต้องใกล้เคียงความสมบูรณ์แบบเพื่อให้ผู้มีโอกาสในการซื้อไปถึงด้านล่างของ Marketing Funnel อย่างไรก็ตาม Marketing Funnel เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่งในการทำเงิน แต่ก็ต้องใช้เวลาพอสมควรและความอดทนเช่นกัน

บทสรุป

หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับ Marketing Funnel หรือหากต้องการให้เราสร้างแผนกระบวนการทางการตลาด Marketing Funnel ให้กับคุณ เพียงคลิกลิงก์นี้เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม – เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ความช่วยเหลือคุณ!

Select your currency
THB บาท ไทย